Saddle Stitch Là Gì? – B&Y Bespoke
Saddle Stitch - Đường Chỉ Khâu Của Sự Hoàn Hảo

Saddle Stitch - Đường Chỉ Khâu Của Sự Hoàn Hảo

saddle-stitch-vi-da-cao-cap

 

Kỹ thuật saddle stitch được ứng dụng đầu tiên trên những chiếc yên ngựa, được gọi là saddle. Từ lúc xưa, kỹ thuật này được thực hiện với chỉ sợi to. Về sau, kỹ thuật này được thao tác trên sợi chỉ kích cỡ mảnh hơn so với truyền thống, nhằm mang lại nét đẹp tinh tế hơn cho sản phẩm.

Saddle Stitch Là Gì?

Với đồ da cao cấp thì đường kim mũi chỉ cũng giống như cái răng cái tóc vậy. Cần phải chỉn chu, sạch sẽ và gọn gàng. Để có được nét đẹp này, phương pháp khâu saddle stitch truyền thống được thực hiện như sau:

Khâu thủ công hai kim

Trước tiên, bề mặt da cần được đục lỗ cẩn thận và ngay hàng thẳng lối. Thao tác đục có thể được thực hiện bằng dùi hoặc bằng đục thép. Sau đó, sợi chỉ được luồn qua 2 kim thép rồi lần lượt từng mũi kim sẽ được xuyên qua từng lỗ đục rồi sau đó siết lại tạo thành 1 mối chỉ. Lực siết chỉ không những phải đủ chặt để khóa mối chỉ lại mà còn phải thật đều tay giữa các mối chỉ để đảm bảo đường chỉ khâu đều và đẹp. 

saddle-stitch-vi-da-cao-cap

 

Đục lỗ trước khi khâu

Bởi vì được khâu bằng tay cho nên bề mặt da cần được đục lỗ trước khi luồn kim qua. Khác với vải vóc, mũi kim có thể xuyên qua sợi vải dễ dàng, thao tác khâu trên da cần được đục lỗ xuyên qua mặt da trước. Nếu kỹ thuật không tinh xảo, các lỗ đục không đẹp thì đường chỉ khâu sẽ mất thẩm mỹ.
 

duc lo khau saddle stitch

 

Tùy vào kích thước của vị trí cần khâu mà người thợ sẽ chọn cây đục có 2 chân hoặc 6 chân. Ở các đoạn ngắn hoặc đường cong thì đục 2 chân sẽ cho độ chính xác cao hơn, tạo nên các góc cong mềm mại hơn. Tuy nhiên, thử thách thật sự lại nằm ở các đoạn dài như ở ví dài hoặc dây thắt lưng. Nếu đục không cẩn thận thì các lỗ đục sẽ không thẳng hàng, dẫn đến đường chỉ khâu bị lệch.

Ưu điểm của khâu Saddle Stitch

 

khau tay saddle stitch

Như đã biết, để thực hiện kỹ thuật khâu này cần dùng 2 kim. Cận cảnh trong hình cho thấy rõ chỉ khâu sẽ đi xuyên qua cả hai mặt da, từ trong ra ngoài, từ trái qua phải. Vì vậy mà từng đường chỉ sẽ "khóa" lẫn nhau, tạo nên độ gắn kết vô cùng chắc chắn. Khi một mối chỉ bị đứt vẫn không thể dễ dàng tháo tuột hết chỉ khâu ra như kỹ thuật khâu bằng máy may.

Loại Chỉ Cao Cấp cho Saddle Stitch

Loại chỉ mà B&Y sử dụng được dệt từ sợi lanh. Ngoài việc giá thành cao hơn chỉ nylon thì chỉ từ sợi lanh sẽ khó khâu hơn. Từng mối chỉ phải được siết với một lực đều nhau thì đường chỉ khâu mới đều và đẹp được, đòi hỏi sự tập trung và tay nghề cao ở người thợ.

chi-soi-lanh-saddle-stitch

Chỉ Pháp Au Chinois do Mando, Paris phân phối là một trong những thương hiệu B&Y Bespoke hay sử dụng. Các khách hàng đặt bespoke vẫn luôn thích dùng màu chỉ nổi bật để thể hiện sự độc đáo và cá tính của bản thân.

Ứng dụng của kỹ thuật Saddle Stitch

Ví da cao cấp khâu tay

 

vi da cao cap khau tay saddle stitch

Chỉ khâu được chọn màu tone sur tone với da cá sấu thượng hạng ở mặt ngoài. Với kỹ thuật khâu saddle stitch, chỉ sẽ xuyên qua cả hai mặt da, tạo điểm nhấn tinh tế tuyệt đẹp ở phần nội thất màu nâu. Việc sử dụng màu chỉ tương phản chỉ phát huy độ thẩm mỹ đến tối đa khi tay nghề đục và khâu của thợ thật sự xuất sắc. 
 

Túi Da Cao Cấp

Bên cạnh những món đồ da nhỏ như ví, dây đồng hồ thì kỹ thuật khâu tay Saddle Stitch còn được áp dụng cho những sản phẩm có kích thước lớn như clutch và túi xách. Một chiếc túi xách được khâu tay thường có giá thành khá cao vì phải mất nhiều ngày mới hoàn thiện công đoạn khâu. 
 

tui da cao cap khau tay saddle stitch

 

Với những sản phẩm có kích thước to thì form dáng và kết cấu đóng vai trò vô cùng quan trọng, đường chỉ khâu lúc này chỉ là một chi tiết nhỏ. Tuy nhiên, lúc này ưu điểm độ bền của kỹ thuật khâu Saddle Stitch sẽ được phát huy. Túi xách dễ bị va chạm trong quá trình sử dụng dẫn đến đứt chỉ. Nhờ kỹ thuật Sadlde Stitch, các mối chỉ còn lại vẫn được siết rất chặt chứ không dễ dàng tuột ra như khâu máy.

Kỹ thuật khâu truyền thống lâu đời này được áp dụng hầu hết cho sản phẩm Ví Da Thủ Công Saddle Stitch của B&Y Bespoke, thực hiện trên nhiều chất liệu da khác nhau như Shell Cordovan và Epsom.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận